ตอบโจทย์ลูกค้าด้วยการตลาดแบบสร้างสรรค์

มีธุรกิจและผู้ประกอบการมากมายที่พยายามตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้ตรงประเด็นที่สุดและรวดเร็วที่สุด เพื่อที่จะสามารถทำให้ลูกค้าประทับใจและเกิดการซื้อขึ้น ซึ่งในที่สุดแล้วก็จะเกิดเป็นยอดขายและเกิดการซื้อซ้ำขึ้น และถ้าเราลองสังเกตพฤติกรรมของตัวเอง เราก็จะรู้ว่าแค่การให้ข้อมูลและสร้างความคุ้นเคย ( Awareness ) อย่างเดียว ณ ปัจจุบันนั้น ไม่เพียงพอเสียแล้ว เหตุก็เพราะว่า ณ ปัจจุบันนี้โลกถูกเชื่อมต่อด้วยเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สายและไร้พรมแดน ทำให้ผู้คนสามารถหาข้อมูลเปรียบเทียบได้ด้วยตัวเอง อีกทั้งยังเป็นยุคที่มีการแข่งขันเกิดขึ้นสูง จึงทำให้การตลาดที่เคยมีมาและที่เคยประสบความสำเร็จอย่างในอดีตที่ผ่านมา ไม่สามารถใช้ได้ผลหรือเกิดผลน้อยลงในยุคปัจจุบันนี้ ดังนั้นบทความครั้งนี้เราจะมาพูดถึงว่า “ การตลาด ” ในยุคปัจจุบันนี้ควรจะมีความสร้างสรรค์สิ่งใดใหม่ๆกันบ้าง

สมัยก่อนตอนผมเด็กๆ ตอนที่ยังไม่มีสื่อออนไลน์หรือ Social Network ต่างๆที่ไม่ว่าเราจะไปไหนก็ติดต่อสื่อสารและหาข้อมูลกันได้อย่างรวดเร็วเพียงแค่ปลายนิ้วเท่านั้น แต่พอมาถึงสมัยนี้สังคมเริ่มเปลี่ยนไป สื่อออนไลน์และ Social Network เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันมากขึ้น ทำให้นักการตลาดต้องปรับตัวและเปลี่ยนแปลงรูปแบบในการทำการตลาด เพื่อให้ตอบสนองต่อพฤติกรรมของลูกค้าในการเสพสื่อผ่านช่องทางต่างๆกันมากขึ้น และด้วยภาวะการแข่งขันที่ไม่ได้มีเพียงผลิตภัณฑ์ในประเทศเท่านั้นแต่ยังมีผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศเข้ามาทำตลาดในบ้านเรา และในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า การค้าระหว่างประเทศทั้ง 10 ข้างอาเซียนจะไร้พรมแดนและการกีดกัน จึงทำให้คนไทยจำเป็นต้องปรับตัว ดังนั้นกระผมก็จะนำผู้อ่านทุกท่านมาดูกันว่า การตลาดแบบสร้างสรรค์นั้นควรจะมีองค์ประกอบใดบ้าง

  1.    Content ที่แปลกใหม่ แสดงถึงตัวตนของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน และที่สำคัญต้องไม่ซ้ำใคร เหตุเพราะในยุคปัจจุบันผู้บริโภคมีทางเลือกอยู่มากมาย จึงทำให้แบรนด์ที่สามารถสื่อสารได้ชัดเจนและแปลกใหม่นั้น เป็นที่สนใจของลูกค้านั่นเอง
  2.    การตอบสนองที่รวดเร็วและหลากหลายมากขึ้น กล่าวคือ จะต้องมีช่องทางการสื่อสารและข้อมูลให้กับผู้บริโภคได้รวดเร็วและสะดวก ตัวอย่างเช่น เมื่อผู้บริโภคในปัจจุบันใช้สมาร์ทโฟนกันมากขึ้น ผู้ประกอบการก็ควรขยายช่องทางการติดต่อให้กับลูกค้าเพิ่มมากขึ้น เช่น Line , Facebook , Twitter เป็นต้น
  3.    ช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลายและสะดวกมากขึ้น เพราะในปัจจุบันโลกนั้นไร้พรมแดนผู้คนมากมายบริโภคสินค้าออนไลน์ ( E-Commerce ) มากขึ้น ด้วยสาเหตุที่ว่า เป็นช่องทางที่สะดวกและรวดเร็ว แม้ต้องแลกกับความเสี่ยงซักเล็กน้อยที่เราไม่สามารถตรวจสอบสินค้าหรือเห็นสินค้าจริงๆได้ก็ตาม ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่า ผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่รักความสะดวกสบายมากขึ้นและเป็นพื้นฐานของมนุษย์อยู่แล้วที่รักความสบายและความเรียบง่าย ประกอบกับการที่ผู้บริโภคสามารถหาข้อมูลได้เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส จึงทำให้ผู้ประกอบการต้องเปลี่ยนแปลงและเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายของตัวเองให้มากขึ้นและต้องสะดวกขึ้นด้วย
  4.    ใช้สื่อโซเชียลทำให้ลูกค้าเกิดการบอกต่อ เป็นเรื่องจริงที่มนุษย์เรานั้นมักจะเชื่อถือและสนิทใจกับคำพูดของคนใกล้ตัวและคนที่ตัวเองเคารพรัก ด้วยเหตุนี้เองเมื่อมีการบอกต่อแบบปากต่อปาก สินค้าจึงมีความน่าเชื่อถือกว่าการที่ตัวเราเองซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์เป็นผู้บอก แต่ ณ ปัจจุบันการบอกต่อแบบปากต่อปากนั้นได้ขยายขอบเขตไปถึงสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์คแล้ว จึงทำให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อให้สินค้าและแบรนด์ของตัวเองเข้าไปอยู่ในโลกออนไลน์ เพราะมนุษย์ในศตวรรษนี้จะใช้สื่อมากกว่าการพูดคุยกันเองเสียอีก ดังนั้นนี่จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะทำให้ลูกค้าเกิดการบอกต่อกันได้ ยกตัวอย่างเช่น การทำ Content หรือ กิจกรรม ที่กระตุ้นให้เกิดการแชร์การกดไลค์ใน Facebook เป็นต้น

ผู้ประกอบการควรจะปรับตัวให้เข้ากับ Trend ในปัจจุบันให้ดีและที่สำคัญการตลาดและการขายสมัยนี้ก็ไม่เหมือนก่อนแล้ว ลูกค้ามีความละเอียดอ่อนและมีตัวเลือกให้เลือกมากขึ้น ประกอบกับการเข้าถึงข้อมูลที่เท็จจริงได้ง่ายมากขึ้นจึงทำให้ลูกค้าสามารถรับรู้ได้ว่าสินค้าหรือแบรนด์ไหนที่ไม่ซื่อสัตย์ต่อตน ด้วยเหตุนี้เองผู้ประกอบการจึงควรจะปรับตัวตามเพื่อให้สามารถอยู่รอดและเติบโตก้าวไปข้างหน้าได้

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s