บทเรียนจากการเป็นแมงเม่า

เช่าพื้นที่โฆษณา   เช่าพื้นที่โฆษณา

สำหรับบทความชิ้นนี้กระผมจะนำผู้อ่านออกนอกเรื่องกันซักนิดเพื่อจะได้เป็นข้อคิดและเตือนใจสำหรับมือใหม่หัดเล่นหุ้นทุกๆคน จะได้ไม่ก้าวพลาดเหมือนกระผม ที่สามารถบอกได้เลยว่าเจ็บมาอย่างแรงเลย ซึ่งในบทความครั้งนี้กระผมจะยกตัวอย่างที่มีทั้งดีและร้ายพร้อมกับบอกเหตุผลและแนะนำผู้อ่านไปในตัวด้วย จะได้ไม่ตกหลุมพลางและแสงไฟสวยๆจนตัวเองต้องกลายเป็นแมงเม่าไป ( ปล่อยให้ผมเป็นคนเดียวก็พอ😀 ) ไม่อยากเกลิ่นนานเดียวจะไม่ได้เนื้อจะมีแต่น้ำดังนั้นเรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

จากการที่กระผมได้ลองเปลี่ยนตัวเองจากการลงทุนแบบเน้นคุณค่า VI แล้วลองไปเล่นสั้นแบบเก็งกำไรดู ก็ทำให้ผมได้เรียนรู้และได้พอร์ตการลงทุนมาตามรูปนี้ครับ

พอร์ตฟอริโอถ้าผู้อ่านสังเกตุจากพอร์ตของผมอันนี้ก็จะรู้ดีว่า เป็นพอร์ตเล็กๆที่บอกตรงๆเลยว่าเล็กมาก แต่เล่นด้วยใจรักจริงๆ เมื่อดูแล้วก็จะรู้ว่าขาดทุนซะเป็นส่วนมาก โดยกระผมได้สรุปให้ดูแล้วที่บรรทัดสุกท้ายว่าผมขาดทุนไปทั้งหมด 44.96% ตั้งเกือบครึ่งเลยทีเดียว

ฉนั้นเราจะมาดูกันว่าอะไรที่เป็นสาเหตุที่ทำให้หุ้นบางตัวของผมขาดทุนและบางตัวได้กำไร

  1.    ตัวแรกสุดที่ได้กำไรสูงสุดเลยที่ 19.56% ตัวนี้ต้องบอกเลยว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะผมใช้การวิเคราะห์แบบ VI โดยดูจากพื้นฐานและราคาที่ผมซื้อมาถือว่าไม่แพง แต่ประเด็นสำคัญมันไม่ได้อยู่ที่พื้นฐานของหุ้นดี เพราะเมื่อผมลองกลับมาวิเคราะห์อีกครั้งกลับพบว่าเป็นบริษัทที่พื้นๆและไม่ได้มีกำไรอะไรที่หวือหวา แต่ราคาหุ้นกลับเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยราคาได้มีการเริ่มปรับสูงขึ้นตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. ทั้งๆที่ยังไม่มีการประกาศผลประกอบการไตรมาสแรกออกมาหรือมีเหตุการณ์ดีๆออกมาเลย จึงทำให้มั่นใจได้ว่า มีการปั่นหุ้นกันแน่ๆ เพราะราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างไม่มีสาเหตุ จึงเป็นกรณีศึกษาที่ดีสำหรับนักลงทุนมือใหม่
  2.    ตัวที่สอง , ที่สาม สาเหตุที่ขาดทุนเนื่องจากการเข้าซื้อในจังหวะที่ผิด สำหรับผู้อ่านแล้วอาจจะเคยเป็นหรืออาจจะงง ว่าทำไมถึงเรียกว่าผิดจังหวะ สาเหตุที่ผมบอกเช่นนี้ก็เพราะว่า เนื่องจากตอนที่ผมซื้อนั่นเป็นช่วงที่ราคามีการปรับตัวสูงขึ้นมามาก และผมก็ได้เข้าไปซื้อด้วยความคิดที่ว่ามันจะต้องปรับขึ้นอีกและที่สำคัญก็คือมันเป็นหุ้นพื้นฐานดีไม่มีปัญหาอยู่แล้วถ้าเราจะถือยาวๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ราคาของหุ้นที่เราจ่ายในปัจจุบันจะมีผลต่อกำไรของเราด้วยในอนาคต ดังนั้นเราจ่ายมาแพงต่อให้หุ้นตัวนั้นมีราคาเพิ่มขึ้นก็ทำให้เราได้ผลกำไรไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ยกตัวย่างเช่น หุ้น A มีราคาปิดในตอนสิ้นปี 56 ที่ 7 บาท แต่ราคาที่เราซื้อมาที่ 6 บาท ทำให้เราได้กำไรในปี 56 แค่ 1 บาท แต่ในทางกลับกันถ้าเรารู้ว่าหุ้นตัวนี้ปรับตัวตามความแตกตื่นและการเข้าเก็งกำไรของเจ้ามือ เมื่อเกิดภาวะตลาดต่างๆในทางลบก็จะทำให้ราคาปรับลดลงมา และเราได้เข้าซื้อไว้ที่ราคา 4.5 บาท ทำให้เราได้กำไรที่ 2.5 บาท ดังนั้นผู้อ่านก็จะได้เห็นถึงความแตกต่างแล้วว่าจังหวะการเข้าซื้อนั้นมีประโยชน์อย่างไรบ้าง
  3.    ตัวที่เหลือทั้งหมด ผมลองเล่นแบบเก็งกำไร ซึ่งทำให้ผมได้รู้เลยว่า มันไม่เหมาะกับผมอย่างแรง เนื่งจากในระยะสั้นนั้นราคาหุ้นมันจะผันผวนไปตามภาวะและความแตกตื่นของคน กล่าวคือแค่มีข่าวเล็กๆน้อยๆจุกจิกๆทั้งในแง่ลบหรือแง่บวกก็สามารถทำให้ราคามีการขึ้นลงกันได้แล้ว และที่สำคัญคือผมไม่มีความรู้ความเข้าใจมากพอที่จะเล่นแบบนี้จึงทำให้ผมเปลี่ยนสภาพจาก ” นักลงทุน ” กลายมาเป็น ” แมงเม่า ” โดยปริยาย แต่สิ่งที่ผมดีใจมากหลังจากเจ็บตัวอย่างหนักก็คือ ผมได้ความรู้ใหม่ๆในการสังเกตุและดูจังหวะการเข้าซื้อหุ้นว่าราคา ณ ปัจจุบัน มีความเหมาะสมอยู่แล้วหรือไม่ ซึ่งเอาไว้เดี๋ยวกระผมจะมาแบ่งปันให้ผู้อ่านได้อ่านกันในบทความหน้า ^ ^

จากที่ผมได้สรุปเอาไว้ 3 ข้อ เพื่อเป็นเกล็ดความรู้ให้ผู้อ่านได้รับรู้ ทั้งเตือนใจและเป็นกำลังใจให้ทุกๆคน เพราะไม่มีใครเก่งและถูกเสมออย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเก่งกาจเท่าไหร่ก็ต้องเคยผิดพลาด เพียงแต่เขาจะบอกให้เรารับรู้หรือเปล่าก็เท่านั้นเอง ดังนั้นใครที่ช่วงนี้เจ็บหนัก มีแผลเล็กแผลน้อยก็ไม่ต้องกลัวไปเพราะคุณปู่วอเรน ยังสารภาพเลยว่า ” การเข้าซื้อกิจการทอผ้าของ Berkshire Hathaway นั้นเป็นความผิดพลาดของเขาเอง เนื่องจากการลงทุนในธุรกิจสิ่งทอนั้นไม่ได้เป็นที่นิยมอีกต่อไป ” แต่สุดท้ายแล้วสำหรับผู้ที่สู้ทนและพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลาผมเชื่อว่า คุณก็จะเป็นเหมือนคุณปู่วอเรนได้ เพราะท้ายที่สุด Berkshire Hathaway ได้เปลี่ยนมาเป็นบริษัท Holding ที่ทำเงินให้กับผู้ถือหุ้นทุกคนได้มหาศาล เอาไว้โอกาสหน้ากระผมจะมาแบ่งปันให้ฟังถึงวิธีที่ผมใช้ในการวิเคราะห์ก่อนเข้าซื้อหุ้นว่าเมื่อใดที่น่าสนใจและเมื่อใดที่ควรหลีกเลี่ยง ยังไงก็ขอให้อดทนและติดตามกันต่อไปอย่าเพิ่งเบื่อกันก่อนนะครับ อิอิ ^ ^

เช่าพื้นที่โฆษณา   เช่าพื้นที่โฆษณา

ใส่ความเห็น

