เรื่องของหุ้น การลงทุน เก็งกำไร และแมงเม่า

เช่าพื้นที่โฆษณา   เช่าพื้นที่โฆษณา

สำหรับมือใหม่หัดเล่นหุ้นแล้วคงมีข้อสงสัยอยู่มากมายไม่ว่าจะเป็นเลือกหุ้นตัวไหนดี? แล้วฉันควรจะเลือกหุ้นตัวนั้นเพราะอะไร? ซึ่งคำถามเหล่านี้ก็จะมีรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆนานาตามมาอย่างมากมาย ซึ่งคำถามเหล่านี้ตอนที่ผมเริ่มศึกษาเรื่องหุ้นตอนแรกๆนั้นผมก็เกิดคำถามเหล่านี้ขึ้นมามากมาย แต่สำหรับบทความครั้งนี้ผมจะไม่ขอกล่าวถึงวิธีการเหล่านี้ แต่จะขอบอกคุณผู้อ่านทุกๆคนเกี่ยวกับข้อมูลเบื้องต้นที่มือใหม่หัดเล่นหุ้นทุกคนควรจะรู้ เป็นความรู้พื้นฐานเลยจริงๆ เพราะก่อนเด็กจะเดินได้ก็จะต้องหัดคลานกันเสียก่อน ซึ่งความรู้เหล่านี้เป็นเหมือนกับกุญแจที่จะนำคุณไปสู่ความสำเร็จในอนาคตได้

เริ่มกันที่หัวข้อที่มักจะมีเหล่านักลงทุนชอบเรียกคนที่เพิ่งเข้ามาเล่นหุ้นรายใหม่ๆโดยที่ไม่รู้อะไรเลยว่า ” แมงเม่า “ ถ้าจะให้ว่าไปแล้ว หลายๆคนคงรู้จักแมงเม่าดีตามสำนวนไทยๆ ที่ว่า ” แมงเม่าบินเข้ากองไฟ ” เพราะเหตุนี้นี่เองนักลงทุนจึงมักจะเรียกคนที่อยากรวยด้วยการเล่นหุ้นแต่ไม่ยอมศึกษาให้ดีเสียก่อนว่า ” แมงเม่า ” เพราะ คนที่โลภอยากรวยเร็ว,รวยลัด แต่ไม่ยอมศึกษาหรือไม่ยอมลงทุนในความรู้ของตัวเองเสียก่อน แต่กลับชอบไล่ตามแห่ข่าวต่างๆที่เขาบอกว่าดี ที่เขาบอกว่าให้รีบซื้อแต่ แต่ตอนสุดท้ายพวกที่ซื้อก่อนเราดันเทขาย ทำให้ราคาตกลงจนขาดทุนแล้วเราก็ขายไม่ทันต้องมานั่งร้องไห้เพราะขาดทุน เหตุเพราะเราไม่รู้เหตุผลของหุ้นที่เราซื้อ เราไม่รู้ว่ามันดีอย่างไร รู้แต่ว่าเขา ( ใครก็ไม่รู้ ) บอกว่าดี เราก็ซื้อตาม เหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้มือใหม่ทั้งหลาย ถูกเรียกว่า ” แมงเม่า ” นั่นเอง

เคล็ดลับสำหรับมือใหม่อยากเล่นหุ้น

เรื่องต่อมาก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของคำว่า ” ลงทุน ” กับ ” เก็งกำไร ” เพราะทั้งสองอย่างนี้คล้ายกันมากจนยากจะแยกได้ ขนานคนที่เขามีประสบการณ์ในการลงทุนมาแล้ว บางครั้งยังตอบไม่ได้เลยว่าที่เราทำลงไปนั้นมันเรียกว่า ” ลงทุน ” หรือ ” เก็งกำไร ” ดังนั้นผมจะขยายความให้ผู้อ่านได้รู้กัน โดยผมได้นำเอาคำพูดของบุคคลผู้โด่งดังในเรื่องของการเล่นหุ้นที่เขาได้กล่าวเอาไว้ ผู้นั้นก็คือต้นแบบของผมเอง ” วอเรน บัฟเฟต ” แห่งโอมาฮา,สหรัฐอเมริกา โดยวอเรน กล่าวไว้ว่า การลงทุนนั้นก็คือ การที่เราทำสิ่งใดใดโดยที่มีเหตุผล มีการวิเคราะห์อย่างละเอียด จนเราสามารถจะอธิบายให้ใครๆฟังแล้วรู้ได้ว่าสิ่งๆนั้นมันดีและไม่ดีอย่างไร ( แต่สำหรับวอเรน เขากล่าวไว้ว่า ถ้าหากเขาไม่สามารถอธิบายถงเหตุผลที่เขาเลือกหุ้นตัวนั้นให้เด็กอนุบาลเข้าใจได้ เขาก็ไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะเลือกหุ้นตัวนั้น ) ฉนั้นแล้วถ้าเราเป็นนักลงทุนตัวจริง เราก็ควรจะรู้ก่อนเลยว่าเหตุผลอะไรที่ทำให้เราเลือกหุ้นตัวนั้น ไม่ใช่มีคนบอกว่าดีหรือหนังสือพิมพ์บอกว่าซื้อ ส่วนคำว่า ” การเก็งกำไร ” คือการกระทำที่อยู่ตรงข้ามกับการลงทุนนั่นเอง ถ้าจะให้เปรียบไปแล้วการเก็งกำไรก็ไม่ต่างอะไรจากการพนันนั่นเอง เพราะเราไม่รู้ว่าเลยจริงๆว่าคู่แข่งนั้นมีอะไรอยู่ในมือ

ฉนั้นแล้วเราสามารถเลือกได้ว่าเราอยากจะเป็นนักลงทุนที่ดีหรือเป็นนักเก็งกำไรที่ดีกันแน่ แต่สำหรับความคิดเห็นส่วนตัวของกระผมแล้วหร่ะก็ ผมจะเลือกหุ้นที่ผมสามารถบอกเพื่อนหรือคนในครอบครัวของผมให้เขารู้เรื่องได้ว่า ผทเลือกตัวนี้เพราะอะไร? มันดีอย่างไรในอนาคต? ดังนั้นแล้วผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสำหรับมือใหม่หัดเล่นหุ้นนั้นจะได้รับรู้ถึงความรู้เบื้องต้นเหล่านี้ และนำไปหรับใช้เพื่อที่จะได้ไม่มีใครสามารถมาเรียกเราได้ว่าพวก ” แมงเม่า ” อีกต่อไป

สิ่งที่มือใหม่หัดเล่นหุ้นควรระวัง

เช่าพื้นที่โฆษณา   เช่าพื้นที่โฆษณา

ใส่ความเห็น

