วิธีทำ SEO ที่ทุกๆคนควรรู้

เช่าพื้นที่โฆษณา   เช่าพื้นที่โฆษณา

ในยุคปัจจุบัน หลายๆคนเมื่อนึกถึงอะไรหรือต้องการจะรู้ข้อมูลอะไรก็มักจะเข้า Google แล้วพิมพ์หาข้อมูลที่เราต้องการ และหลายๆคนคงจะนึกสงสัยกันว่า เมื่อเรากดค้นหาแล้วมักจะมีรายชื่อเว็บไซด์มากมายเรียงกันมาให้เราคลิกดู หลายๆคนคงนึกสงสัยกันว่าทำไมบางเว็บไซด์ถึงอยู่ในหน้าแรกแถวอยู่ด้านบนๆอีกต่างหาก แต่ในบางเว็บนั้นอยู่หลังเขาไกลปืนเที่ยงยากที่จะมีคนมาค้นพบได้ เหตุเพราะเรื่องราวเหล่านี้นี่เอง เวลาเราจะขายของหรือจะทำอะไรในเว็บไซด์ เราก็ต้องการให้เว็บของเราขึ้นหน้าแรกให้ได้ เพราะไม่มีใครอยากจะกดไปหน้าที่ 10 หรอก และนี่จึงเป็นบทบาทที่สำคัญว่าทำไม่เราถึงต้องทำ SEO ( Search Engine Optimization ) กัน ก็เพราะเว็บไซด์ของเราจะได้ติดหน้าแรกของผลการค้นหายังไงหร่ะ…แต่เอ๊ะ แล้วการทำ SEO เนี่ยมันมีปัจจัยอะไรบ้างแล้วเราจะต้องทำอย่างไรกันบ้างตามมาอ่านต่อได้เลยจ๊า

หลักๆแล้วเราต้องรู้ก่อนว่า การทำ SEO นั้นจะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ On Page กับ Off Page ซึ่งทั้ง 2 รูปแบบนี้ก็จะมีวิธีการทำที่แยกย่อยออกไปต่างๆนานาแต่สำหรับบทความนี้จะอธิบายถึง 2 สิ่งนี้เพื่อให้ผู้อ่านสามารถนำไปต่อยอดได้ด้วยตัวเอง

  1.    On Page คือ การที่เรามีลิงค์กลับมายังเว็บไวด์ของเรา ( Back Link ) , การที่มีเว็บมาเก็บข้อมูลของเว็บไซด์เรา , หรือมีคนกดแชร์กดไลค์ให้กับเว็บไซด์ของเรา เหล่านี้จะเรียกว่า SEO แบบ On Page ยิ่งเรามีสิ่งเหล่านี้มากขึ้นเท่าไหร่ก็จะยิ่งดีต่ออันดับของเว็บไซด์ของเรามากขึ้นเท่านั้น แต่การทำวิธีนี้จะต้องใช้ความพยายามและความอดทนเป็นอย่างยิ่ง โดยวิธีการจะได้มาซึ่ง Back Link นั้น เราก็แค่เข้าไปสร้างเนื้อหาของเว็บเราไว้ตามเว็บ Bookmark , เว็บ Directory , เว็บบอร์ด ต่างๆนานาเท่านั้นเอง ( ก็คือพวกที่เราสามารถนำลิงค์ของเว็บเรากับเนื้อหาโดยคราวๆไปโพสเอาไว้ ) และยิ่งเราสามารถ Submit กับพวกที่มีอันดับ ( PR ) สูงได้ด้วยหร่ะก็ยิ่งดีเข้าไปใหญ่เลย
  2.    Off Page คือ การทำเราเขียนโค้ดให้เหมาะกับบอทที่จะเข้ามาเก็บข้อมูลในเว็บไซด์ของเราอันได้แก่พวก Tag ทั้งหลาย เช่น Keyword , Description , Title เป็นต้น เหตุเพราะเวลาบอทเข้ามาเก็บข้อมูลพวกมันก็จะสามารถรู้ได้ว่าเราทำอะไรและพวกมันก็จะได้สามารถจัดเก็บข้อมูลของเราได้ตรงตามหมวดหมู่ เวลาที่มีใครมากดค้นหาแล้วมีข้อความที่เหมือนหรือคล้ายๆกับ Tag ของเรามันก็จะขึ้นหน้าเว็บไซด์ของเราในช่องการค้นหาให้ เช่นเวลาเราพิมพ์ค้นหาคำว่า ” การลงทุน ” จึงมีหน้าเว็บไซด์ที่เกี่ยวกับการลงทุนแต่ไม่มีหัวข้ออื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องมาอยู่ด้วยเลย ดังนั้นแล้วการทำ SEO แบบ Off Page จึงมีความสำคัญมากกว่าแบบ On Page

ทั้ง 2 ข้อนี้เป็นเพียงเรื่องราวที่เป็นพื้นฐานเท่านั้นเพราะผมเชื่อว่าถ้าผู้อ่านมีพื้นฐานความเข้าใจที่ดีแล้วหร่ะก็ ย่อมสามารถนำไปต่อยอดและสร้างความสำเร็จให้กับเว็บไซด์ของตัวเองได้ และหากมีเรื่องราวอะไรใหม่ๆเกี่ยวกับการทำ SEO แล้วผมจะนำมาเขียนแบ่งปันความรู้กับทุกๆคนอีกครับ

เช่าพื้นที่โฆษณา   เช่าพื้นที่โฆษณา

ใส่ความเห็น

