สิ่งที่มือใหม่หัดเล่นหุ้นควรระวัง

เช่าพื้นที่โฆษณา   เช่าพื้นที่โฆษณา

หลายๆคนบอกว่าหุ้นนั้นอันตรายแถมความเสี่ยงก็สูง ถึงแม้ว่าผลตอบแทนจะสูงก็จริง แต่สำหรับบางคนแล้วการได้ผลตอบแทนสูงถึงแม้ว่าความเสี่ยงจะสูงก็ตามนั้นเป็นเรื่องที่รับได้และยังดีกว่านำเงินไปฝากธนาคารธรรมดาๆ แต่ไม่ว่าจะเป็นยังไงไม่ว่าคุณจะมีความคิดเรื่องของการเล่นหุ้นอย่างไร แต่ถ้าคุณเริ่มคิดที่จะเล่นหุ้นหรือสำหรับบางคนที่ลงมือเปิดพอร์ตของตัวเองเรียบร้อยแล้ว วันนี้ผมก็มีเรื่องที่นักเล่นหุ้นมือใหม่ควรระวังเอาไว้จะบอกคุณในฐานะที่ผมนั้นก็ชื่นชอบการเล่นหุ้นเหมือนกัน

สิ่งที่ควรระวังอย่างแรกเลยก็คือ ” ความรู้ ” ใช่แล้วหร่ะครับความรู้ พูดแบบนี้แล้วหลายๆคนคงคิดในใจว่า ฉันก็มีความรู้อยู่แล้วไม่ได้โง่ แต่จริงๆแล้วที่ผมกำลังจะบอกก็คือ ความรู้ในการเลือกหุ้น ที่มีวิธีอยู่มากมายและมีเนื้อหาสาระอยู่เยอะแยะ แต่ที่คนนิยมใช้มากที่สุดจากที่ผมเคยสอบถาม , ศึกษา ,และแลกเปลี่ยนความรู้กับเขาก็มีอยู่ 3 แบบ ด้วยกัน

  1. การเลือกหุ้นแบบเ้น้นคุณค่า
  2. การเลือกหุ้นโดยใช้กราฟเทคนิค
  3. การเลือกหุ้นโดยใช้ความรู้สึกและคนอื่นบอกว่าดี

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่คุณจะต้องรู้ว่าคุณเป็นนักลงทุนแบบไหน เพราะแต่ละแบบแต่ละสไตร์นั้นก็มือวิธีการไม่เหมือนกัน แต่สิ่งที่ผมอยากจะเตือนก็คือ การเลือกหุ้นแบบที่ 3 เหตุเพราะวิธีการนี้นั้น ผมไม่เคยเห็นใครที่สามารถทำกำไรได้จากการเลือกตามความรู้สึกและตามที่คนอื่นบอกว่าดีเลยซักคน

สิ่งที่ควรระวังอย่างที่สอง ความโลภ ” เป็นสิ่งที่ต้องระวังอย่างแรง เหตุเพราะอย่างที่หลายๆคนก็รู้ดีว่าหุ้นนั้นสามารถทำกำไรได้ไวมากๆเรียกได้ว่าแค่วันสองวันก็สามารถทำให้เรามีเงินใช้ได้อย่างสบายๆ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องธรรมดามากๆที่คนนั้นจะเกิดความโลภ ยิ่งในช่วงที่ตลาดหุ้นดูสดใสเขียวขจีด้วย จึงเป็นเรื่องง่ายมากๆที่คนธรรมดาๆอย่างเราเราจะเกิดความโลภหวังจะทำกำไรและรวยเร็ว แต่สิ่งที่ผมอยากจะบอกก็คือทางลัดในการรวดเร็วนั้นไม่มี คุณควรจะใจเย็นเลือกหุ้นในแบบที่เป็นคุณจะดีกว่า เพราะในที่สุดแล้วความโลภจะนำเราไปสู่การขาดทุนเพราะเราเลือกหุ้นด้วยความโลภไม่ใช่ด้วยเหตุผล

สิ่งที่ควรระวังอย่างสุดท้ายก็คือ ” ความมั่นใจ ” ในตลาดหุ้นนั้นอะไรๆก็เกิดขึ้นได้ เพียงแค่สถานการณืเล็กๆน้อยๆเกิดขึ้นมา ถึงแม้จะไม่เกี่ยวอะไรกับบ้านเราเลย ก็สามารถทำให้ราคาหุ้นลดหรือเพิ่มได้แล้ว ดังนั้นสำหรับมือใหม่ที่ตัดสินใจเลือกซื้อหุ้นไปแล้วด้วยความมั่นใจ แต่แล้วก็ต้องตกใจเพราะหุ้นที่เราเลือกไปนั้นราคากลับตกลงไปซะงั้น สาเหตุเหล่านี้ทำให้มือใหม่ที่เลือกหุ้นไปแล้วจะเกิดอาการวิตกกังวลขึ้นมา ดังนั้นเรื่องของความมั่นใจจึงเป็นสิ่งที่ต้องระวัง โดยเฉพาะนักลงทุนแบบเน้นคุณค่าที่เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องธรรมดามากๆ เพราะในระยะสั้นนั้นราคามักจะขึ้นๆลงๆ แต่ในระยะยาวนั้นราคาก็จะสะท้อนตามผลกำไรของบริษัท

สำหรับบทความวันนี้ผมหวังว่ามือใหม่หัดเล่นหุ้นคงจะได้อะไรที่เตือนใจไปไม่มากก็น้อย ถ้าหากผมมีข้อมูลหรือความรู้อะไรใหม่ๆผมจะนำมาแบ่งปันให้ผู้อ่านทุกคนได้ทราบกัน สุดท้ายนี้ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่านักลงทุนมือใหม่ทุกคนจะอดทนและพัฒนาตนเองจนกลายเป็นมืออาชีพได้ในที่สุด สวัสดีครับ !!! ^ ^

เช่าพื้นที่โฆษณา   เช่าพื้นที่โฆษณา

6 thoughts on “สิ่งที่มือใหม่หัดเล่นหุ้นควรระวัง

  1. Pingback: เคล็ดลับสำหรับมือใหม่อยากเล่นหุ้น | Infoknowhow

  2. ได้ความรู้เยอะเลยคะ เพิ่งเปิดพอร์ต และตอนนี้อยู่ระหว่างสะสมความรู้ ยังงงงๆๆ ว่าจะเริ่มยังไงดี ขอบคุณคะทำใหมั่นใจขึ้นตั้งเยอะแนะ

ใส่ความเห็น

