การวางตำแหน่งในตลาดที่ดี

เช่าพื้นที่โฆษณา   เช่าพื้นที่โฆษณา

ถ้าเรารู้แล้วว่าลูกค้าของเรานั้นคือใคร อะไรคือกลยุทธ์ของเรา และเราจะสื่อสารกับลูกค้าอย่างไร ขั้นตอนต่อมาเราก็ควรจะมีการวางตำแหน่งของเราให้ดีซึ่งจะมีผลกับการขายของเราอย่างมาก เช่น ถ้าเราขายของเล่นเด็กแต่เอาสินค้าไปขายในแผนกชุดว่ายน้ำแล้วคนดีๆที่ไหนจะซื้อ… ดังนั้นการวางตำแหน่งที่ดีนั้นจึงมีความสำคัญมาก แต่เรื่องมันไม่ได้มีแค่การเอาของเล่นเด็กไปขายในแผนกชุดว่ายน้ำเท่านั้น การวางตำแหน่งที่ดีนั้นจะต้องทำให้เหนือกว่าคู่แข่งหรือ ดีกว่าสินค้าหมวดเดียวกันที่ตั้งแข่งกับเราด้วย ฉนั้นมันจึงไม่ใช่แค่เลือกวางให้ถูกที่อย่างเดียว แต่สิ่งที่จะต้องทำมากกว่านั้นก็คงจะหนีไม่พ้น การตลาดที่ดีด้วยส่วนวิธีที่เราควรจะทำอย่างไรกับเรื่องเหล่านี้นั้นอ่านต่อกันเลยครับ

การวางตำแหน่งที่ดีนั้นก็คงหนีไม่พ้นการตลาดที่ดีควบคู่ด้วยเช่นกัน ที่จะทำให้เรานั้นเหนือกว่าคู่แข่ง โดยสิ่งที่เราจะต้องพิจารณาก็คือ

  •    การที่คุณสามารถตอบลูกค้าของคุณได้ด้วยคำถาม 2 ข้อนี้ ได้แก่ ทำไมต้องเป็นของคูณ แล้วคุณมีอะไรที่พิเศษกว่าบริษัทอื่น ถ้าจะให้ยกตัวอย่างก็เช่น กระดาษทิชชู่ที่อาจจะดูแสนธรรมดานี้ที่มีการโฆษณาอย่างดีว่่า ” ทิชชู่ของเรานั้นบางกว่าแต่คุณภาพและความเหนียวนั้นมากกว่า ทำให้คูรประหยัดกว่า ” คุณก็จะเห็นว่าแค่เท่านี้คุณก็ได้วางตำแหน่งในเรื่อง ” คุณภาพและประหยัด ” อยู่ในใจลูกค้าเรียบร้อยแล้ว
  •    จากตัวอย่างข้างต้นจะเห็นแล้วว่า เราตอบได้ครบทั้ง 2 ข้อ และแถมด้วยอย่างสุดท้ายที่สำคัญและขาดไม่ได้เลยนั้นก็คือ ” จุดเด่นที่เหนือกว่าคู่แข่ง ” นั่นเอง
  •    นอกจากนั้นเรายังต้องตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้ด้วย
  1. ทำไมต้องอ่านหรือฟังคุณ
  2. ทำไมต้องเชื่อในสิ่งที่คุณบอก
  3. ทำไมต้องทำอะไรหรือทำตามข้อเสนอที่คุณบอก
  4. ทำไมต้องซื้อหรือใช้บริการคุณ

หากคุณสามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้อย่างครบถ้สนแล้วหร่ะก็รับรองได้เลยว่าสินค้าหรือบริการของคุณก็ได้ไปนั่งอยู่ในใจของลูกค้าเป้าหมายของคุณและการขายของคุณก็จะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน แต่ในส่วนสุดท้ายที่สำคัญและห้ามลืมเด็ดขาดนั่นก็คือ ” อย่าพยายามสื่อสารกับลูกค้าทุกกลุ่ม เพราะลูกค้าอาจสับสนและก็งงกับการตลาดที่เราเสนอไปแบบกว้างๆก็ได้ ”

ผู้อ่านสามารถเข้าไปดูข้อมูลอ้างอิงเพิ่มเติมได้ที่ http://www.entrepreneur.com/article/224149 ( เป็นบทความภาษาอังกฤษเอาไปนั่งแปลกันเองนะจ๊ะ )

เช่าพื้นที่โฆษณา   เช่าพื้นที่โฆษณา

ใส่ความเห็น

